English

Trang chủ

Mô hình 5S cho văn phòng

GIỚI THIỆU

5S là cách gọi tắt bắt đầu của 5 từ khóa bằng tiếng Nhật là Seiri, Seiton, Seiketsu, Seiso và Shitsuke. Cũng vậy, theo tiếng Việt thì 5S thường được dịch là Sàng lọc, Sắp xếp, Sạch sẽ, Săn sóc và Sẵn sàng. Khái niệm 5S được bắt nguồn từ Nhật bản nhưng đã được ứng dụng rộng rãi trên khắp các quốc gia trên thế giới trong nhiều thập kỷ qua và ngày các được hoàn thiện hơn. 5S ngày nay được các doanh nghiệp, tổ chức sử dụng như một công cụ hiệu quả trong việc phát hiện, loại bỏ lãng phí, nâng cấp hệ thống quản trị, từ đó giúp doanh nghiệp tổ chức đạt được mục tiêu kinh tế đáng kể. Tuy nhiên, 5S đôi khi vẫn bị hiểu một cách máy móc rằng khái niệm này chỉ là một công cụ hỗ trợ quản lý hữu hiệu tại nhà máy hay công trường xây dựng mà thôi, chứ không thể ứng dụng trong văn phòng. Điều đó thực sự sẽ dễ dàng được nhận ra là chưa chính xác ngay sau khi chúng ta dành 01 phút suy ngẫm để thấy rằng văn phòng nơi chúng ta làm việc mỗi ngày vẫn đang có những thứ có thể đặt tên là Muda (lãng phí) mà tổ chức có thể khắc phục bằng cách nào đó. Bạn hãy tưởng tượng mà xem, sẽ rất thú vị khi chính bạn là người có thể sử dụng công cụ 5S để thay đổi môi trường làm việc trở thành một văn phòng chuyên nghiệp nhất!

NỘI DUNG KHÓA HỌC

1. Tại sao văn phòng cũng cần 5S?

2. Lãng phí nhiều nhất nằm ở bàn làm việc và máy tính cá nhân.

3. Mục đích cuối cùng của 5S văn phòng

4. Chìa khóa thành công của 5S văn phòng – Quản lý hiệu quả duy nhất.

4.1 Tồn duy nhất

4.2 Vị trí duy nhất

4.3 File hồ sơ duy nhất

4.4 Hành động lựa chọn duy nhất

4.5 Hệ thống quản trị duy nhất

5. Hãy bắt đầu từ Seiri (Sàng lọc, dọn dẹp)

5.1 Sàng lọc vật dụng

5.2 Đặt tiêu chuẩn đánh giá vật không cần thiết

5.3 Sàng lọc hồ sơ, tài liệu

5.4 Dọn dẹp bàn làm việc

5.5 Dọn dẹp ngăn kéo bàn làm việc

5.6 Dọn dẹp tủ chứa tài liệu

5.7 Dọn dẹp vị trí sử dụng chung

5.8 Check list

6. Seiton hay Sắp xếp, yếu tố quyết định của 5S văn phòng

6.1 Để đồ vật vào vị trí phù hợp

6.2 Nguyên tắc đặt để nhằm tiết kiệm diện tích, không gian

6.3 Lấy ra và cất vào đều dễ dàng

6.4 Nhãn mác và mục đích

6.5 Bí quyết nhãn mác dễ nhìn, dễ thấy (Mieruka)

6.6 Quản lí, đặt mua văn phòng phẩm hiệu quả

6.7 Quản lý tài liệu, vật dụng cho mượn

6.8 Các quy định cơ bản để thành công trong Seiton (Sắp xếp)

7. Mở rộng 2S với bàn làm việc cá nhân và vị trí sử dụng chung

7.1 Tài liệu, văn bản dở dang

7.2 Quản lý tài liệu được phân phát

7.3 Ý nghĩa của việc làm việc tại vị trí chung

7.4 Tuyệt chiêu thành công 2S bàn làm việc là…???

8. Seiso (hay sạch sẽ, vệ sinh) trong văn phòng

8.1 Những cái bẩn khó phát hiện, khó nhận ra

8.2 Mục đích của Seiso

8.3 Lịch Seiso hàng ngày và định kỳ

8.4 Thói quen Seiso tại văn phòng

8.5 Seiso mang đến điều gì???

9. Filing hay việc đóng file, bảo quản tài liệu, hồ sơ

10. Bí quyết thành công và duy trì 5S văn phòng

PHƯƠNG PHÁP HUẤN LUYỆN

Sử dụng phương pháp huấn luyện 2 chiều để học viên - giảng viên tương tác.

Học viên sẽ học và chia sẻ kinh nghiệm thực tế trong công việc.

Bài tập thực hành ngay trong lớp cũng như ngay sau khi kết thúc khoá học.

ĐỐI TƯỢNG THAM DỰ

Khoá học phù hợp cho mọi người.

THÔNG TIN KHÓA HỌC

Thời Gian: 2 ngày

Địa điểm: Theo yêu cầu của khách hàng

 
Đăng ký học    Hỏi thông tin     Tải tài liệu      Về đầu trang